1 [ xe ô tô]Ôtô tồn kho của châu Âu đổ dồn về Trung Quốc Fri Jun 07, 2013 11:16 am
Admin
Admin
Tại
châu Âu, các nhà sản xuất xe hơi đang phải đối mặt với tình trạng ế ẩm
tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua. Ế ẩm thì tồn kho, mà tồn kho thì
phải tìm cách xả hàng và Trung Quốc đang trở thành thị trường lý tưởng để “quẳng” bớt số ôtô không tiêu thụ được.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), sản lượng
bán xe tại thị trường này trong tháng 2/2013 chỉ đạt 829.359 chiếc,
giảm 10,2% so với cùng kỳ, thấp nhất trong vòng 23 năm qua. Trước đó,
tổ chức này đã công bố lượng bán xe mới cả năm 2012 là 12,5 triệu
chiếc, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Đây là mức tiêu thụ thấp nhất trong
vòng 17 năm qua, và con số 7,8% cũng là mức hụt giảm lớn nhất trong
vòng 2 thập kỷ qua.
Dù tình hình kinh doanh
trong tháng 4/2013 theo báo cáo mới nhất đăng ngày 18/5 của ACEA có cải
thiện, đạt 1,08 triệu xe (tăng 1,8%). Tuy nhiên, Hội đồng công nghiệp
có trụ sở tại Brussels nhận định rằng nhu cầu xe hơi châu Âu dự kiến
sẽ còn thu hẹp hơn nữa (khoảng từ 3-5%) trong năm nay bởi số lượng
đăng ký xe mới đã giảm xuống còn 918.280 xe, thấp kỷ lục kể từ 1990.
Trong bốn tháng đầu năm 2013, tiêu thụ xe ở châu Âu cũng giảm 7% so với
cùng kỳ năm 2012.
Trước khó khăn trông thấy,
Giám đốc điều hành BMW Norbert Reithofer dự đoán rằng châu Âu sẽ cần ít
nhất là 5 năm nữa để vượt qua khủng hoảng. “Tôi không cho rằng đó là
một nhận định mang tính bi quan bởi thực tế cho thấy môi trường kinh
doanh tại đây ngày càng không chắc chắn và mất đi tính ổn định, vậy nên
nó khó có thể hồi phục trong ngắn hạn được”, ông Norbert nói nhấn mạnh.
Chính
vì vậy, kể từ nửa cuối năm 2012, nhiều hãng sản xuất xe hơi châu Âu đã
tìm tới Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 Thế giới – như một giải pháp
để thanh lý lượng lớn xe tồn kho của mình.
Giám
đốc điều hành Volkswagen Martin Winterkorn cho biết công ty đã đẩy mạnh
xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh việc hàng tồn kho ngày càng tăng
lên. Hãng có kế hoạch xuất khẩu 200.000 chiếc vào Trung Quốc trong năm
2013, gấp đôi lượng xe xuất vào thị trường này năm 2012. Năm 2011, hãng
xe Đức chiếm gần 16% thị phần với sản lượng tiêu thụ chạm mốc 2 triệu
xe.
Trong khi đó, BMW tuyên bố sẽ rót 1,4 tỷ
USD để đầu từ vào Trung Quốc để xây thêm các hạng mục bổ sung cho nhà
máy của hãng đặt tại thủ phủ Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh.
Còn
đối với Volvo, nhà sản xuất ôtô Thụy Điển cho biết sẽ tăng gấp đôi số
đầu xe phân phối tại đây để cạnh tranh với Audi và BMW. Theo đó, Volvo
nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm 10 mẫu mới tại thị trường này trong vòng
6 năm tới, bao gồm các xe kích thước lớn hơn và cao cấp hơn, cùng với
các xe cỡ nhỏ và trung bình như V40 hatchback. Thực tế trên
đang cho thấy các nhà sản xuất ôtô châu Âu ngày càng “quan tâm” hơn tới
thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu về ôtô tăng hàng năm và ít nhiều để
giải quyết “gánh nặng” từ cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.]
châu Âu, các nhà sản xuất xe hơi đang phải đối mặt với tình trạng ế ẩm
tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua. Ế ẩm thì tồn kho, mà tồn kho thì
phải tìm cách xả hàng và Trung Quốc đang trở thành thị trường lý tưởng để “quẳng” bớt số ôtô không tiêu thụ được.
Ảnh minh họa. Nguồn: LeftLane News
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), sản lượng
bán xe tại thị trường này trong tháng 2/2013 chỉ đạt 829.359 chiếc,
giảm 10,2% so với cùng kỳ, thấp nhất trong vòng 23 năm qua. Trước đó,
tổ chức này đã công bố lượng bán xe mới cả năm 2012 là 12,5 triệu
chiếc, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Đây là mức tiêu thụ thấp nhất trong
vòng 17 năm qua, và con số 7,8% cũng là mức hụt giảm lớn nhất trong
vòng 2 thập kỷ qua.
Dù tình hình kinh doanh
trong tháng 4/2013 theo báo cáo mới nhất đăng ngày 18/5 của ACEA có cải
thiện, đạt 1,08 triệu xe (tăng 1,8%). Tuy nhiên, Hội đồng công nghiệp
có trụ sở tại Brussels nhận định rằng nhu cầu xe hơi châu Âu dự kiến
sẽ còn thu hẹp hơn nữa (khoảng từ 3-5%) trong năm nay bởi số lượng
đăng ký xe mới đã giảm xuống còn 918.280 xe, thấp kỷ lục kể từ 1990.
Trong bốn tháng đầu năm 2013, tiêu thụ xe ở châu Âu cũng giảm 7% so với
cùng kỳ năm 2012.
Trước khó khăn trông thấy,
Giám đốc điều hành BMW Norbert Reithofer dự đoán rằng châu Âu sẽ cần ít
nhất là 5 năm nữa để vượt qua khủng hoảng. “Tôi không cho rằng đó là
một nhận định mang tính bi quan bởi thực tế cho thấy môi trường kinh
doanh tại đây ngày càng không chắc chắn và mất đi tính ổn định, vậy nên
nó khó có thể hồi phục trong ngắn hạn được”, ông Norbert nói nhấn mạnh.
Chính
vì vậy, kể từ nửa cuối năm 2012, nhiều hãng sản xuất xe hơi châu Âu đã
tìm tới Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 Thế giới – như một giải pháp
để thanh lý lượng lớn xe tồn kho của mình.
Giám
đốc điều hành Volkswagen Martin Winterkorn cho biết công ty đã đẩy mạnh
xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh việc hàng tồn kho ngày càng tăng
lên. Hãng có kế hoạch xuất khẩu 200.000 chiếc vào Trung Quốc trong năm
2013, gấp đôi lượng xe xuất vào thị trường này năm 2012. Năm 2011, hãng
xe Đức chiếm gần 16% thị phần với sản lượng tiêu thụ chạm mốc 2 triệu
xe.
Trong khi đó, BMW tuyên bố sẽ rót 1,4 tỷ
USD để đầu từ vào Trung Quốc để xây thêm các hạng mục bổ sung cho nhà
máy của hãng đặt tại thủ phủ Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh.
Còn
đối với Volvo, nhà sản xuất ôtô Thụy Điển cho biết sẽ tăng gấp đôi số
đầu xe phân phối tại đây để cạnh tranh với Audi và BMW. Theo đó, Volvo
nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm 10 mẫu mới tại thị trường này trong vòng
6 năm tới, bao gồm các xe kích thước lớn hơn và cao cấp hơn, cùng với
các xe cỡ nhỏ và trung bình như V40 hatchback. Thực tế trên
đang cho thấy các nhà sản xuất ôtô châu Âu ngày càng “quan tâm” hơn tới
thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu về ôtô tăng hàng năm và ít nhiều để
giải quyết “gánh nặng” từ cuộc khủng hoảng kinh tế trong khu vực.]