1 [Xe máy bảo trì] Thu phí bảo trì đường bộ: Quá gấp gáp! Sun May 26, 2013 11:55 am
Admin
Admin
Bộ GTVT khẳng định từ ngày 1-6, bắt đầu
thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy nhưng tới nay còn ngổn
ngang bao việc chưa làm xong
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Bùi Danh Liên cho rằng lộ trình mà Bộ GTVT đưa ra trong việc thực hiện
thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ là quá gấp. Việc thu phí sẽ ảnh hưởng
tới hàng loạt doanh nghiệp vận tải, khoảng 40% dân số đang sử dụng 1,5
triệu ô tô và hơn 28 triệu xe máy nên cần phải đề ra lộ trình thực
hiện.
Quá nhiều việc chưa chuẩn bị
Theo ông Liên, thu phí đối với ô tô thì đơn giản nhưng với xe máy sẽ
rất khó khăn nên tốt nhất là hoãn thu tới đầu năm 2013. “Đến thời điểm
hiện tại, còn quá nhiều việc chưa chuẩn bị như tập huấn cho các đơn vị
đăng kiểm và địa phương về nghiệp vụ, chứng từ, biểu mẫu thu, hạch
toán…” - ông Liên nói.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định hệ thống
trạm, trung tâm đăng kiểm hoàn toàn sẵn sàng cho việc thu phí đối với ô
tô qua mỗi lần đăng kiểm.
Chính quyền các cấp vẫn chưa kịp chuẩn bị cho việc thu phí bảo trì đường bộ. Ảnh: ĐỖ DUTuy nhiên, cái khó nhất là thu phí đối với xe máy thì được Bộ GTVT
đẩy sang cho UBND cấp tỉnh quy định mức phí cụ thể dựa trên mức khung
do Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành. Trong đó, UBND cấp xã, phường, thị
trấn sẽ trực tiếp thống kê và thu phí đối với xe máy nhằm mục tiêu
“chống thất thoát”.
Thế nhưng, thực tế cho thấy chính quyền các cấp này vẫn chưa có động thái nào chuẩn bị cho việc thu phí.
Một lãnh đạo xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy - Phú Thọ cho rằng việc
thống kê và thu phí đối với xe máy không hề dễ dàng. Theo bà Lê Kim
Hoa, Chủ tịch UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa - Hà Nội, đến nay, cơ
quan này chưa nhận được chỉ đạo nào về việc tiến hành thu phí cho quỹ
bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, nếu có chỉ đạo thì cũng làm sao nắm được
mỗi gia đình trên địa bàn có bao nhiêu xe máy, xe nào chính chủ, xe nào
mượn… để thu. “Với số lượng cán bộ, công chức của phường hiện tại thì
không thể đảm đương thêm công việc thu phí này” - bà Hoa phân trần.
Cân nhắc thời điểm thu
Theo dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 18/2012/CP về
việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ do Bộ GTVT xây dựng,
xe máy sẽ phải đóng mức phí từ 80.000 - 180.000 đồng/năm, tùy theo dung
tích xi-lanh. Mức phí đối với ô tô sẽ từ 180.000 – 1.440.000
đồng/xe/tháng, tối đa là 16.760.000 triệu đồng/năm.
Trước kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội về việc lùi thời
điểm thu phí đến năm 2013, Bộ GTVT khẳng định việc xây dựng và ban hành
Nghị định 18/2012/CP được thực hiện theo Luật Giao thông Đường bộ năm
2008 và triển khai đúng trình tự, thủ tục quy định nên không có yếu tố
bất ngờ. Vì vậy, việc thu phí bảo trì Đường bộ đối với ô tô, xe máy vẫn
sẽ được bắt đầu từ ngày 1-6.
Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài
chính), cho rằng các mức phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy mà
Bộ GTVT đưa ra cần được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. “Sự cân nhắc này
không chỉ ở khung phí Bộ GTVT đưa ra có hợp lý hay không mà còn là việc
có nên thu từ ngày 1-6?”- bà Cúc nói.
Theo một quan chức của Bộ Tài chính, cơ quan này đang thẩm định dự
thảo mức phí do Bộ GTVT gửi sang. Tuy nhiên, đánh giá ban đầu cho thấy
bản dự thảo còn khá sơ sài.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ
trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết nhiều vấn đề trong
dự thảo do Bộ GTVT đưa ra còn phải tiếp tục rà soát, bàn thảo như quy
trình thu, lộ trình thực hiện, quản lý quỹ này thế nào cho hiệu quả…
“Đó là những điều rất căn cơ nên phải tính kỹ” - ông Lợi nói.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh
Hùng cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị làm rõ
một số điểm trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định
18/2012/CP. Trong dự thảo, Bộ GTVT không nói rõ khi bắt đầu thu phí bảo
trì đường bộ thì có xóa bỏ 19 trạm thu phí của Nhà nước hay không? Sáu
trạm thu phí đã bán thương quyền sẽ hết hạn vào thời điểm nào?
Theo ông Hùng, cơ cấu giá vé qua các trạm thu phí
hoàn vốn BOT sau này cũng cần được tính toán lại để tránh tình trạng
người dân phải đóng phí bảo trì đường bộ hai lần. Ngoài ra, khi thu phí
bảo trì đường bộ, các cơ quan liên quan cần xóa bỏ phí xăng dầu 1.000
đồng/lít bởi thực chất trước đây nó có tên là phí giao thông.]
thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy nhưng tới nay còn ngổn
ngang bao việc chưa làm xong
- Rối bời trước ngày thu phí
- Thu phí bảo trì đường bộ: Rối rắm, phiền toái
- Lo ngại Quỹ Bảo trì đường bộ thiếu minh bạch
- Phải rạch ròi thuế, phí
- Phí bảo trì đường bộ: đến 1-1-2013 mới thu
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Bùi Danh Liên cho rằng lộ trình mà Bộ GTVT đưa ra trong việc thực hiện
thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ là quá gấp. Việc thu phí sẽ ảnh hưởng
tới hàng loạt doanh nghiệp vận tải, khoảng 40% dân số đang sử dụng 1,5
triệu ô tô và hơn 28 triệu xe máy nên cần phải đề ra lộ trình thực
hiện.
Quá nhiều việc chưa chuẩn bị
Theo ông Liên, thu phí đối với ô tô thì đơn giản nhưng với xe máy sẽ
rất khó khăn nên tốt nhất là hoãn thu tới đầu năm 2013. “Đến thời điểm
hiện tại, còn quá nhiều việc chưa chuẩn bị như tập huấn cho các đơn vị
đăng kiểm và địa phương về nghiệp vụ, chứng từ, biểu mẫu thu, hạch
toán…” - ông Liên nói.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định hệ thống
trạm, trung tâm đăng kiểm hoàn toàn sẵn sàng cho việc thu phí đối với ô
tô qua mỗi lần đăng kiểm.
Chính quyền các cấp vẫn chưa kịp chuẩn bị cho việc thu phí bảo trì đường bộ. Ảnh: ĐỖ DU
đẩy sang cho UBND cấp tỉnh quy định mức phí cụ thể dựa trên mức khung
do Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành. Trong đó, UBND cấp xã, phường, thị
trấn sẽ trực tiếp thống kê và thu phí đối với xe máy nhằm mục tiêu
“chống thất thoát”.
Thế nhưng, thực tế cho thấy chính quyền các cấp này vẫn chưa có động thái nào chuẩn bị cho việc thu phí.
Một lãnh đạo xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy - Phú Thọ cho rằng việc
thống kê và thu phí đối với xe máy không hề dễ dàng. Theo bà Lê Kim
Hoa, Chủ tịch UBND phường Cát Linh, quận Đống Đa - Hà Nội, đến nay, cơ
quan này chưa nhận được chỉ đạo nào về việc tiến hành thu phí cho quỹ
bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, nếu có chỉ đạo thì cũng làm sao nắm được
mỗi gia đình trên địa bàn có bao nhiêu xe máy, xe nào chính chủ, xe nào
mượn… để thu. “Với số lượng cán bộ, công chức của phường hiện tại thì
không thể đảm đương thêm công việc thu phí này” - bà Hoa phân trần.
Cân nhắc thời điểm thu
Theo dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 18/2012/CP về
việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ do Bộ GTVT xây dựng,
xe máy sẽ phải đóng mức phí từ 80.000 - 180.000 đồng/năm, tùy theo dung
tích xi-lanh. Mức phí đối với ô tô sẽ từ 180.000 – 1.440.000
đồng/xe/tháng, tối đa là 16.760.000 triệu đồng/năm.
Trước kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội về việc lùi thời
điểm thu phí đến năm 2013, Bộ GTVT khẳng định việc xây dựng và ban hành
Nghị định 18/2012/CP được thực hiện theo Luật Giao thông Đường bộ năm
2008 và triển khai đúng trình tự, thủ tục quy định nên không có yếu tố
bất ngờ. Vì vậy, việc thu phí bảo trì Đường bộ đối với ô tô, xe máy vẫn
sẽ được bắt đầu từ ngày 1-6.
Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài
chính), cho rằng các mức phí bảo trì đường bộ đối với ô tô, xe máy mà
Bộ GTVT đưa ra cần được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. “Sự cân nhắc này
không chỉ ở khung phí Bộ GTVT đưa ra có hợp lý hay không mà còn là việc
có nên thu từ ngày 1-6?”- bà Cúc nói.
Theo một quan chức của Bộ Tài chính, cơ quan này đang thẩm định dự
thảo mức phí do Bộ GTVT gửi sang. Tuy nhiên, đánh giá ban đầu cho thấy
bản dự thảo còn khá sơ sài.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ
trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết nhiều vấn đề trong
dự thảo do Bộ GTVT đưa ra còn phải tiếp tục rà soát, bàn thảo như quy
trình thu, lộ trình thực hiện, quản lý quỹ này thế nào cho hiệu quả…
“Đó là những điều rất căn cơ nên phải tính kỹ” - ông Lợi nói.
Cần công khai các trạm thu phí bị bỏ
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh
Hùng cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị làm rõ
một số điểm trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định
18/2012/CP. Trong dự thảo, Bộ GTVT không nói rõ khi bắt đầu thu phí bảo
trì đường bộ thì có xóa bỏ 19 trạm thu phí của Nhà nước hay không? Sáu
trạm thu phí đã bán thương quyền sẽ hết hạn vào thời điểm nào?
Theo ông Hùng, cơ cấu giá vé qua các trạm thu phí
hoàn vốn BOT sau này cũng cần được tính toán lại để tránh tình trạng
người dân phải đóng phí bảo trì đường bộ hai lần. Ngoài ra, khi thu phí
bảo trì đường bộ, các cơ quan liên quan cần xóa bỏ phí xăng dầu 1.000
đồng/lít bởi thực chất trước đây nó có tên là phí giao thông.]