1 [Xe máy bảo trì]SIÊU THỊ ÔTÔVIDEO CLIP Sat May 25, 2013 8:56 am
Admin
Admin
TP HCM hiện có trên 5 triệu xe máy, dự kiến năm 2013 sẽ thu được khoảng 450 tỉ đồng phí xe máy, bắt đầu từ tháng 3 tới đây.
TP HCM hiện có khoảng 5 triệu xe máy
Theo
phương án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đang được các cơ quan
chức năng TP HCM thẩm định, thành phố sẽ bắt đầu thu phí xe máy được
tính từ đầu năm 2013. Phí xe máy được chia là 2 mức: 60.000 đồng/năm
đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe
trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.
Mặc
dù mức thu đề nghị của Thành phố với loại xe dưới 100 cc là thấp hơn
Đồng Nai (80.000 đồng/năm) nhưng theo tính toán việc số tiền thu được
sẽ gặp khó bởi phương thức thực hiện vẫn dựa vào…sự nhiệt tình của cấp
xã, phường. Người thu phí sẽ đến từng hộ dân để kiểm đếm, làm căn cứ
thu phí và chờ đợi sự tự giác của người dân.
Một thành viên ban
soạn thảo phương án thu phí của TP HCM thừa nhận trên báo Pháp Luật TP
rằng việc đến từng hộ dân thống kê số xe máy đang sử dụng rất dễ bị sót
lọt do hiện nay lượng xe không chính chủ tồn tại quá lớn, trong khi
chưa có quy định kiểm tra “giấy chứng nhận đóng phí” cũng như mức xử
phạt cho hành vi trốn tránh. Vì vậy, mức thu dự kiến trong năm 2013 với
xe máy khiêm tốn ước chừng 450 tỷ đồng. Cộng với khoản tiền 35% mà
trung ương trích về từ việc thu phí ô tô đăng ký ở TP HCM, nguồn thu từ
phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo
dưỡng cầu, đường trên địa bàn.
Ở 2 địa phương tiến hành thu
trước là Hà Tĩnh và Đồng Nai, nhất là Hà Tĩnh xem ra không quá đau đầu
với phí bảo trì đường bộ cho xe máy, bởi chính quyền địa phương cấp
huyện, xã đã quá quen với việc buộc dân thực hiện đủ không thiếu các
loại như phí nông nghiệp, quỹ giao thông nông thôn, phòng chống bão
lụt, kiên cố kênh mương.v.v.. Còn ở TP lớn như HCM, địa bàn rộng, cộng
với lâu nay ngân sách nhà nước và các nguồn vốn ODA rót vào đầu tư xây
dựng hạ tầng cơ sở khá lớn nên ít kinh nghiệm để thu phí xe máy, vốn
được coi là nhóm đối tượng “không có tóc”, không dễ dàng như với ôtô
thông qua đăng kiểm. Rõ ràng khó khăn trông thấy của TP HCM chính là
điều tất yếu của việc nôn nóng quyết định thu tiền trong khi các cơ chế
vận hành/kiểm soát thu chi chưa nhất quán và còn rối như canh hẹ.]
TP HCM hiện có khoảng 5 triệu xe máy
Theo
phương án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy đang được các cơ quan
chức năng TP HCM thẩm định, thành phố sẽ bắt đầu thu phí xe máy được
tính từ đầu năm 2013. Phí xe máy được chia là 2 mức: 60.000 đồng/năm
đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe
trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.
Mặc
dù mức thu đề nghị của Thành phố với loại xe dưới 100 cc là thấp hơn
Đồng Nai (80.000 đồng/năm) nhưng theo tính toán việc số tiền thu được
sẽ gặp khó bởi phương thức thực hiện vẫn dựa vào…sự nhiệt tình của cấp
xã, phường. Người thu phí sẽ đến từng hộ dân để kiểm đếm, làm căn cứ
thu phí và chờ đợi sự tự giác của người dân.
Một thành viên ban
soạn thảo phương án thu phí của TP HCM thừa nhận trên báo Pháp Luật TP
rằng việc đến từng hộ dân thống kê số xe máy đang sử dụng rất dễ bị sót
lọt do hiện nay lượng xe không chính chủ tồn tại quá lớn, trong khi
chưa có quy định kiểm tra “giấy chứng nhận đóng phí” cũng như mức xử
phạt cho hành vi trốn tránh. Vì vậy, mức thu dự kiến trong năm 2013 với
xe máy khiêm tốn ước chừng 450 tỷ đồng. Cộng với khoản tiền 35% mà
trung ương trích về từ việc thu phí ô tô đăng ký ở TP HCM, nguồn thu từ
phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo
dưỡng cầu, đường trên địa bàn.
Ở 2 địa phương tiến hành thu
trước là Hà Tĩnh và Đồng Nai, nhất là Hà Tĩnh xem ra không quá đau đầu
với phí bảo trì đường bộ cho xe máy, bởi chính quyền địa phương cấp
huyện, xã đã quá quen với việc buộc dân thực hiện đủ không thiếu các
loại như phí nông nghiệp, quỹ giao thông nông thôn, phòng chống bão
lụt, kiên cố kênh mương.v.v.. Còn ở TP lớn như HCM, địa bàn rộng, cộng
với lâu nay ngân sách nhà nước và các nguồn vốn ODA rót vào đầu tư xây
dựng hạ tầng cơ sở khá lớn nên ít kinh nghiệm để thu phí xe máy, vốn
được coi là nhóm đối tượng “không có tóc”, không dễ dàng như với ôtô
thông qua đăng kiểm. Rõ ràng khó khăn trông thấy của TP HCM chính là
điều tất yếu của việc nôn nóng quyết định thu tiền trong khi các cơ chế
vận hành/kiểm soát thu chi chưa nhất quán và còn rối như canh hẹ.]