1 [Xe máy bảo trì] QLTT quyết “xử” người đội MBH giả Sun Jun 02, 2013 1:14 pm
Admin
Admin
Đề xuất cùng xuống đường xử phạt người
đội mũ bảo hiểm kém chất lượng của lực lượng QLTT bị nhiều cơ quan chức
năng phản ứng quyết liệt, trong đó có cả CSGT
Tại
tọa đàm “Thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi
tham gia giao thông” tổ chức ở Hà Nội ngày 8-5, ông Trần Hùng, Cục phó
Cục QLTT - Bộ Công Thương, bất ngờ đề xuất phương án lực lượng QLTT
xuống đường cùng CSGT xử phạt thí điểm hành vi đội MBH không đạt tiêu
chuẩn.
Mũ bảo hiểm bán ở lề đường giá rẻ, khó bảo đảm chất lượng
Ảnh: HỒNG THÚYQLTT “lệnh”, CSGT dừng xe
Báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia cho thấy tỉ lệ
người dân đội MBH đã đạt 90% sau 5 năm vận động toàn dân đội MBH. Tuy
nhiên, 70% số MBH trên thị trường là mũ giả. Ông Trần Hùng cho rằng nếu
không quyết liệt xử phạt người đội MBH kém chất lượng, người dân sẽ
tiếp tục mua những loại mũ thời trang rẻ tiền. Điều này sẽ khiến các
doanh nghiệp sản xuất MBH cho ra thị trường những sản phẩm không đạt
chuẩn vì các loại mũ chất lượng không cạnh tranh nổi.
Theo ông Hùng, bên cạnh những người không đủ kiến thức phân biệt
chất lượng MBH thì nhiều người biết rõ nhưng cố tình vi phạm nên cần có
biện pháp xử lý. Sắp tới, QLTT sẽ phối hợp cùng CSGT kiểm tra MBH trên
một số tuyến phố. Đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm trong việc xác định
MBH là thật hay giả và sẽ xử lý khi phát hiện sai phạm. Ông Hùng đề
xuất tại các chốt giao thông, khi QLTT kiểm tra, xử phạt trường hợp nào
thì CSGT có nhiệm vụ yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe.
Đề xuất này vấp phải sự phản ứng của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Ông Hiệp cho rằng cơ quan chức
năng phải siết chặt chất lượng MBH ngay từ khi sản phẩm này chưa ra thị
trường, thay vì cứ phải băn khoăn xử phạt hay không xử phạt người dân.
Theo ông Hiệp, mục tiêu hàng đầu của Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi
tham gia giao thông là tập trung quản lý, xử lý hoạt động sản xuất,
kinh doanh, buôn bán MBH trên diện rộng và có trọng điểm. Cơ quan Nhà
nước cấp xã, phường là lực lượng có nhiệm vụ xử phạt các tụ điểm sản
xuất MBH nhỏ lẻ không đạt tiêu chuẩn ở địa phương.
Đừng đổ lỗi cho người mua
Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an,
khẳng định Thông tư 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và
sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy có hiệu lực từ ngày
15-5 không đề cập chuyện xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn. Trong
quy định pháp luật, thẩm quyền chống hàng giả là của QLTT; CSGT chỉ có
quyền xử phạt hành vi không đội MBH và đội MBH nhưng cài quai sai quy
cách. “Để MBH không đạt tiêu chuẩn trôi nổi ngoài thị trường là lỗi của
cơ quan chức năng, không phải do người tiêu dùng” - ông Đức thẳng thắn.
Theo ông Đức, bất cập hiện nay là người dân vẫn tiếp tục mua và sử
dụng những loại mũ không phải MBH như: mũ dành cho người chơi thể thao,
mũ nhựa thời trang... với giá 25.000 - 30.000 đồng/cái. “Phải tuyên
truyền thế nào để người dân hiểu được đâu là MBH, đâu không phải là MBH
để họ tự giác thực hiện, sau này sẽ tiến tới xử phạt hành vi đội MBH
dỏm” - ông Đức kiến nghị.
Đồng quan điểm, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả
và bảo vệ thương hiệu, cho rằng việc quản lý MBH đang rất lúng túng.
Người dân chỉ biết mua hàng, còn bán hàng không bảo đảm chất lượng thì
do lực lượng QLTT quản lý, không thể bắt lỗi người mua”. Theo ông Bảo,
nên đưa ra logo MBH thống nhất trên cả nước, đăng ký sở hữu trí tuệ,
nếu doanh nghiệp không thực hiện thì phải xử lý mạnh tay theo cơ chế.]
đội mũ bảo hiểm kém chất lượng của lực lượng QLTT bị nhiều cơ quan chức
năng phản ứng quyết liệt, trong đó có cả CSGT
Tại
tọa đàm “Thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi
tham gia giao thông” tổ chức ở Hà Nội ngày 8-5, ông Trần Hùng, Cục phó
Cục QLTT - Bộ Công Thương, bất ngờ đề xuất phương án lực lượng QLTT
xuống đường cùng CSGT xử phạt thí điểm hành vi đội MBH không đạt tiêu
chuẩn.
Mũ bảo hiểm bán ở lề đường giá rẻ, khó bảo đảm chất lượng
Ảnh: HỒNG THÚY
Báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia cho thấy tỉ lệ
người dân đội MBH đã đạt 90% sau 5 năm vận động toàn dân đội MBH. Tuy
nhiên, 70% số MBH trên thị trường là mũ giả. Ông Trần Hùng cho rằng nếu
không quyết liệt xử phạt người đội MBH kém chất lượng, người dân sẽ
tiếp tục mua những loại mũ thời trang rẻ tiền. Điều này sẽ khiến các
doanh nghiệp sản xuất MBH cho ra thị trường những sản phẩm không đạt
chuẩn vì các loại mũ chất lượng không cạnh tranh nổi.
Theo ông Hùng, bên cạnh những người không đủ kiến thức phân biệt
chất lượng MBH thì nhiều người biết rõ nhưng cố tình vi phạm nên cần có
biện pháp xử lý. Sắp tới, QLTT sẽ phối hợp cùng CSGT kiểm tra MBH trên
một số tuyến phố. Đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm trong việc xác định
MBH là thật hay giả và sẽ xử lý khi phát hiện sai phạm. Ông Hùng đề
xuất tại các chốt giao thông, khi QLTT kiểm tra, xử phạt trường hợp nào
thì CSGT có nhiệm vụ yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe.
Đề xuất này vấp phải sự phản ứng của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Ông Hiệp cho rằng cơ quan chức
năng phải siết chặt chất lượng MBH ngay từ khi sản phẩm này chưa ra thị
trường, thay vì cứ phải băn khoăn xử phạt hay không xử phạt người dân.
Theo ông Hiệp, mục tiêu hàng đầu của Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi
tham gia giao thông là tập trung quản lý, xử lý hoạt động sản xuất,
kinh doanh, buôn bán MBH trên diện rộng và có trọng điểm. Cơ quan Nhà
nước cấp xã, phường là lực lượng có nhiệm vụ xử phạt các tụ điểm sản
xuất MBH nhỏ lẻ không đạt tiêu chuẩn ở địa phương.
Đừng đổ lỗi cho người mua
Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an,
khẳng định Thông tư 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và
sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy có hiệu lực từ ngày
15-5 không đề cập chuyện xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn. Trong
quy định pháp luật, thẩm quyền chống hàng giả là của QLTT; CSGT chỉ có
quyền xử phạt hành vi không đội MBH và đội MBH nhưng cài quai sai quy
cách. “Để MBH không đạt tiêu chuẩn trôi nổi ngoài thị trường là lỗi của
cơ quan chức năng, không phải do người tiêu dùng” - ông Đức thẳng thắn.
Theo ông Đức, bất cập hiện nay là người dân vẫn tiếp tục mua và sử
dụng những loại mũ không phải MBH như: mũ dành cho người chơi thể thao,
mũ nhựa thời trang... với giá 25.000 - 30.000 đồng/cái. “Phải tuyên
truyền thế nào để người dân hiểu được đâu là MBH, đâu không phải là MBH
để họ tự giác thực hiện, sau này sẽ tiến tới xử phạt hành vi đội MBH
dỏm” - ông Đức kiến nghị.
Đồng quan điểm, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả
và bảo vệ thương hiệu, cho rằng việc quản lý MBH đang rất lúng túng.
Người dân chỉ biết mua hàng, còn bán hàng không bảo đảm chất lượng thì
do lực lượng QLTT quản lý, không thể bắt lỗi người mua”. Theo ông Bảo,
nên đưa ra logo MBH thống nhất trên cả nước, đăng ký sở hữu trí tuệ,
nếu doanh nghiệp không thực hiện thì phải xử lý mạnh tay theo cơ chế.]