1 [Xe máy bảo trì]Phí sử dụng ôtô, xe máy sẽ thu về Quỹ bảo trì đường bộ Sat May 25, 2013 11:54 am
Admin
Admin
Twitter
Facebook- Salon xe
- So sánh xe
- Bảng giá xe
- Bình luận (0)
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập,
quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
$(document).ready(function() {
$(".resize-font img").css("width","484px").css("height","");
$(".resize-font img#logodes").css("width","").css("height","");
$(".resize-font *").css("color","#D9DBDD").css("font-size","").css("font-family","").css("line-height","19px");
});
Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ là quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành
lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương và quỹ thành lập ở cấp tỉnh
gọi là Quỹ địa phương.
Bên cạnh nguồn ngân sách cấp bổ sung hằng năm, một trong những nguồn
hình thành quỹ là phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương
tiện giao thông cơ giới, bao gồm: Ôtô, máy kéo, xe rơ-moóc, sơ-mi
rơ-moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai bánh, môtô ba bánh và xe
gắn máy.
“Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác
theo quy định của pháp luật cũng là nguồn hình thành quỹ”, nghị định
nêu rõ.
Việc phân chia nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ cho các quỹ cũng được
quy định rõ. Trong đó, nguồn thu từ môtô, xe máy tại địa phương nào bổ
sung vào quỹ của địa phương đó, nguồn thu từ ôtô được phân chia cho quỹ
trung ương và địa phương theo tỷ lệ lần lượt là 65% và 35%.
Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các quỹ địa phương, Hội đồng quản
lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào
chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ôtô quy tiêu chuẩn đăng ký tại
địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
Nguồn
thu từ môtô, xe máy tại địa phương nào bổ sung vào quỹ của địa phương
đó, nguồn thu từ ôtô được phân chia cho quỹ trung ương và địa phương
theo tỷ lệ lần lượt là 65% và 35%.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho
Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị
của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính.
Đối với hoạt động chi của quỹ, theo nội dung nghị định, chi phí cho
công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ sẽ được lấy từ Quỹ trung
ương còn Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ
thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản
lý theo phân cấp của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.
Các nội dung chi của quỹ bảo trì đường bộ gồm chi bảo trì công trình
đường bộ, chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ, chi hoạt
động của bộ máy quản lý quỹ. Các khoản chi khác có liên quan đến bảo
trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
Các quy định nêu trên sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2012.]