1 [Xe máy bảo trì]Từ ngày 1-6: xe máy, ôtô phải đóng phí bảo trì đường bộ Sat May 25, 2013 10:28 am
Admin
Admin
(CAO) Theo nghị định 18/2012/NĐ-CP vừa được Thủ tướng ban hành, quy
định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực
từ ngày 1-6, các loại ôtô, xe máy sẽ phải đóng phí này.
Từ ngày 1-6: xe máy, ôtô phải đóng phí bảo trì đường bộ
Ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho
biết hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây
dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và tuần sau ban hành mức
thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng
kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.
Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ
Giao thông vận tải đã đề xuất mức thu phí ôtô theo bảy nhóm. Mức thấp
nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng;
mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng
container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy
mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).
Số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm và ngân sách
nhà nước bổ sung 6.312 tỉ đồng/năm để đảm bảo nhu cầu bảo trì, sửa chữa
đường bộ. Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ
bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ
lại các trạm BOT.
Tuy nhiên, theo Vụ Chính sách thuế, quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ
cân nhắc trên cơ sở làm sao mức thu phí không quá cao trong bối cảnh
giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao, gây khó khăn cho người dân mà
vẫn đảm bảo nguồn để bảo trì đường sá.]
định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực
từ ngày 1-6, các loại ôtô, xe máy sẽ phải đóng phí này.
Từ ngày 1-6: xe máy, ôtô phải đóng phí bảo trì đường bộ
Ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho
biết hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây
dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và tuần sau ban hành mức
thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng
kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.
Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ
Giao thông vận tải đã đề xuất mức thu phí ôtô theo bảy nhóm. Mức thấp
nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng;
mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng
container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy
mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).
Số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm và ngân sách
nhà nước bổ sung 6.312 tỉ đồng/năm để đảm bảo nhu cầu bảo trì, sửa chữa
đường bộ. Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ
bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ
lại các trạm BOT.
Tuy nhiên, theo Vụ Chính sách thuế, quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ
cân nhắc trên cơ sở làm sao mức thu phí không quá cao trong bối cảnh
giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao, gây khó khăn cho người dân mà
vẫn đảm bảo nguồn để bảo trì đường sá.]