1 [hacking kỹ thuật] Steve Jobs đã đúng về thời hậu PC Tue May 21, 2013 11:17 am
Admin
Admin
Các báo cáo của Apple
đã được ra mắt, và trong bối cảnh hỗn độn giữa các phân tích và tuyên
bố từ phía fan Apple và các đối thủ, có một điều không thể chối cãi.
iPad Mini vẫn tăng trưởng doanh số tốt, nhưng không được lòng các nhà đầu tư.
Steve Jobs đã đúng, thời kì hậu PC đang đến.
Gartner và những công ty phân tích khác đã đo các mức giảm hằng năm
ở doanh số bán lẻ của PC vào quý trước. Trong quá khứ, doanh số máy Mac
của Apple vẫn trụ vững trước nền kinh tế, nhưng năm nay Apple không làm
được vậy. Doanh số máy Mac giảm đáng kể, từ 5.2 triệu máy vào năm
trước, giảm chỉ còn 4.1 triệu máy, tức là gần 20%.
Có 2 nguyên nhân được đưa ra:
Thứ nhất, Quý 4 năm ngoái của Apple kéo dài 14 tuần, trong khi năm
nay chỉ có 13 tuần. Doanh số sụt giảm trung bình mỗi tuần của Mac chỉ
khoảng 15%.
Thứ hai, Apple công bố iMac vào cuối tháng 10, nhưng quyết định
không bán cho đến cuối tháng 11. Điều này chắc chắn đã gây áp lực lên
doanh số của Mac suốt tháng 11.
Với iPad, tình hình hoàn toàn ngược lại. Mặc dù các đối thủ ra mắt
hàng loạt các sản phẩm cạnh tranh như Nexus 7 của Google, Kindle Fire
HD của Amazon, doanh số của iPad vẫn tăng gần 50% so với năm trước, đạt
22.9 triệu sản phẩm.
Apple cũng cho biết, ngân hàng Barclays vừa mua hơn 8000 chiếc iPad
để sử dụng ở các chi nhánh. Đó là một trường hợp hiếm hoi sức nóng của
iPad lan đến cả các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, iPhone cũng đang có sự tăng trưởng "khủng", với hơn 30%
ở doanh số bán hàng, đạt mức 48 triệu sản phẩm. Thiết bị đã đưa ra một
định nghĩa "mới" về PC, giờ đây vẫn còn là sản phẩm thiết yếu đối với
người dùng và doanh nghiệp.
Apple vẫn hoạt động khá tốt tại Trung Quốc, với doanh số vừa được
công bố lên đến 6.8 tỷ đô, tăng 67%. Như thế có lẽ là quá đủ để khỏi lo
lắng về ngày Apple chết vì các dòng Android hay thiết bị giá rẻ tại
quốc gia này.
Nhưng, các nhà đầu tư lại không thích nhiều điều, giá bán trung bình
cho các sản phẩm iPad giảm (vì iPad mini), lợi nhuận giảm, lợi nhuận
ròng vẫn không tăng so với năm ngoái, và doanh số của cả iPhone và iPad
đều không đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu giảm
10% chỉ sau vài giờ, nới rộng khoảng cách 30% so với giữa năm ngoái.
Nhưng, đó không phải là những mối bận tâm của người dùng hay các công ty công nghệ.
Apple đã đúng khi dự đoán sự chuyển dịch lớn ở thị trường máy tính
cá nhân. Apple là người đầu tiên tận dụng sự chuyển dịch đó, và người
dùng vẫn đang mua những sản phẩm hậu PC của họ. Điều đó có nghĩa, sự
chuyển dịch này sẽ dần dần hiện rõ hơn trong vài năm tới, và không ai
khác, Apple sẽ tiếp tục tận dụng điều này.]
đã được ra mắt, và trong bối cảnh hỗn độn giữa các phân tích và tuyên
bố từ phía fan Apple và các đối thủ, có một điều không thể chối cãi.
iPad Mini vẫn tăng trưởng doanh số tốt, nhưng không được lòng các nhà đầu tư.
Steve Jobs đã đúng, thời kì hậu PC đang đến.
Gartner và những công ty phân tích khác đã đo các mức giảm hằng năm
ở doanh số bán lẻ của PC vào quý trước. Trong quá khứ, doanh số máy Mac
của Apple vẫn trụ vững trước nền kinh tế, nhưng năm nay Apple không làm
được vậy. Doanh số máy Mac giảm đáng kể, từ 5.2 triệu máy vào năm
trước, giảm chỉ còn 4.1 triệu máy, tức là gần 20%.
Có 2 nguyên nhân được đưa ra:
Thứ nhất, Quý 4 năm ngoái của Apple kéo dài 14 tuần, trong khi năm
nay chỉ có 13 tuần. Doanh số sụt giảm trung bình mỗi tuần của Mac chỉ
khoảng 15%.
Thứ hai, Apple công bố iMac vào cuối tháng 10, nhưng quyết định
không bán cho đến cuối tháng 11. Điều này chắc chắn đã gây áp lực lên
doanh số của Mac suốt tháng 11.
Với iPad, tình hình hoàn toàn ngược lại. Mặc dù các đối thủ ra mắt
hàng loạt các sản phẩm cạnh tranh như Nexus 7 của Google, Kindle Fire
HD của Amazon, doanh số của iPad vẫn tăng gần 50% so với năm trước, đạt
22.9 triệu sản phẩm.
Apple cũng cho biết, ngân hàng Barclays vừa mua hơn 8000 chiếc iPad
để sử dụng ở các chi nhánh. Đó là một trường hợp hiếm hoi sức nóng của
iPad lan đến cả các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, iPhone cũng đang có sự tăng trưởng "khủng", với hơn 30%
ở doanh số bán hàng, đạt mức 48 triệu sản phẩm. Thiết bị đã đưa ra một
định nghĩa "mới" về PC, giờ đây vẫn còn là sản phẩm thiết yếu đối với
người dùng và doanh nghiệp.
Apple vẫn hoạt động khá tốt tại Trung Quốc, với doanh số vừa được
công bố lên đến 6.8 tỷ đô, tăng 67%. Như thế có lẽ là quá đủ để khỏi lo
lắng về ngày Apple chết vì các dòng Android hay thiết bị giá rẻ tại
quốc gia này.
Nhưng, các nhà đầu tư lại không thích nhiều điều, giá bán trung bình
cho các sản phẩm iPad giảm (vì iPad mini), lợi nhuận giảm, lợi nhuận
ròng vẫn không tăng so với năm ngoái, và doanh số của cả iPhone và iPad
đều không đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu giảm
10% chỉ sau vài giờ, nới rộng khoảng cách 30% so với giữa năm ngoái.
Nhưng, đó không phải là những mối bận tâm của người dùng hay các công ty công nghệ.
Apple đã đúng khi dự đoán sự chuyển dịch lớn ở thị trường máy tính
cá nhân. Apple là người đầu tiên tận dụng sự chuyển dịch đó, và người
dùng vẫn đang mua những sản phẩm hậu PC của họ. Điều đó có nghĩa, sự
chuyển dịch này sẽ dần dần hiện rõ hơn trong vài năm tới, và không ai
khác, Apple sẽ tiếp tục tận dụng điều này.]