1 [hacking kỹ thuật] Ứng dụng nhắn tin: Kinh doanh kiểu lãng mạn Sat May 18, 2013 11:15 am
Admin
Admin
"Nếu chỉ xét tới khía
cạnh kinh doanh, VNG sẽ không đầu tư làm những sản phẩm như Zalo hay
Zing. Chúng tôi coi việc cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế là một sự
lãng mạn lớn của những người làm kỹ thuật”, ông Vương Quang Khải, Phó
Tổng Giám đốc VNG, cho biết.
Nói
vậy nhưng trên thị trường, VNG đang cố gắng quảng bá mạnh mẽ cho ứng
dụng tin nhắn miễn phí Zalo của mình để giành giật thị phần với các đối
thủ khác cả trong và ngoài nước.
Liên tục đổi ngôi
Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011, đến nay đã có khoảng 10 nhà cung
cấp ứng dụng tin nhắn miễn phí như Line (Nhật), Kakao Talk (Hàn Quốc),
Viber (Israel), Wechat (Trung Quốc), Zalo (VNG)... Vào thị trường sớm
nhất, Wechat nhanh chóng thu hút người dùng và trở thành ứng dụng được
nhiều người dùng nhất trong một thời gian khá dài.
Đến giữa năm 2012, những ứng dụng của các nhà cung cấp Việt Nam như
Wala và Zalo bắt đầu gia nhập thị trường và nhanh chóng thu hút người
dùng. Trong vòng 1 tháng kể từ ngày ra mắt, Wala cho biết đã thu hút
15.000 lượt tải. Trong khi đó, VNG đã nhanh chóng đẩy mạnh Zalo với
nhiều chính sách kích cầu rầm rộ nhất như quảng cáo liên tục, chọn
người nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện.
Lượng người dùng của các ứng dụng
VNG cũng nhanh chân kết hợp với Nokia để cài sẵn Zalo trên tất cả
điện thoại Asha tại Việt Nam. Đến nay, bảng thứ hạng các dịch vụ này đã
thay đổi, trên bảng xếp hạng App Store Việt Nam, Zalo leo lên vị trí số
1 từ tháng 1.2013 cho tới nay. Xếp ngay sau là Line và Kakao Talk.
Tuy Zalo dẫn đầu trên App Store nhưng nếu xét về lượng người dùng
trên tất cả các nền tảng thì Viber mới là ứng dụng giữ vị trí đầu.
Viber đã công bố đạt 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam, Line tuyên bố
đạt 1 triệu thành viên, Kakao Talk, Zalo cũng lần lượt công bố đạt
khoảng 1 triệu người dùng.
Cho đến nay, không có vị trí nào là cố định, lượng người dùng và thứ
hạng của các công cụ này liên tục thay đổi do mỗi ngày họ đều có hàng
chục ngàn người dùng mới tham gia hoặc rời bỏ.
<blockquote>
Các ứng dụng cố gắng làm sao thu hút thật nhiều khách, sau đó mới bán sản phẩm kèm theo.
</blockquote>
Doanh thu đến từ đâu?
Đến nay, các nhà phát triển ứng dụng này chỉ đang chăm chăm thu hút
người dùng khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tết Quý Tỵ vừa qua, Zalo, Kakao Talk và LINE đều phát hành những bộ
sticker xuân miễn phí tặng người dùng.
Cung cấp những dịch vụ hoàn toàn miễn phí cho người dùng lại còn
phải tặng quà, vậy doanh thu của các doanh nghiệp này đến từ đâu?
Trong mô hình kinh doanh này, đầu tư về nhân lực và công nghệ không
khó. Đầu tư rồi, nhà cung cấp không thu tiền trực tiếp mà chủ yếu thu
tiền từ các ứng dụng cộng thêm và quảng cáo. Những nhà sáng lập Wala
cũng cho biết, họ cung cấp miễn phí hoàn toàn cho người dùng và chỉ
nhắm đến việc thu tiền từ quảng cáo.
Ông Vũ Hoàng Tâm, một chuyên gia về công nghệ cho rằng đa số các nhà
phát triển ứng dụng chưa thể tính tới việc thu lợi nhuận từ các ứng
dụng này. Hiện tại, họ chỉ cố gắng làm sao thu hút thật nhiều khách
hàng, sau đó mới bán các sản phẩm kèm theo. “Hãy hình dung họ chiêu dụ
bạn sống trong một khu dân cư miễn phí nhưng để sống được bạn phải mua
những vật dụng thiết yếu như bàn chải, kem đánh răng, bàn, ghế”, ông
Tâm nói. Hiện tại Line đã bán được Line sticker, Line photos, Line
camera.
Có thể nhìn rõ mô hình này ở VNG, công ty này xây dựng một hệ sinh
thái với nhiều sản phẩm, từ game, mua sắm, chat tới mạng xã hội. Họ chỉ
thu tiền một vài dịch vụ chính, còn những dịch vụ khác được coi như giá
trị cộng thêm cho khách hàng.]
cạnh kinh doanh, VNG sẽ không đầu tư làm những sản phẩm như Zalo hay
Zing. Chúng tôi coi việc cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế là một sự
lãng mạn lớn của những người làm kỹ thuật”, ông Vương Quang Khải, Phó
Tổng Giám đốc VNG, cho biết.
Nói
vậy nhưng trên thị trường, VNG đang cố gắng quảng bá mạnh mẽ cho ứng
dụng tin nhắn miễn phí Zalo của mình để giành giật thị phần với các đối
thủ khác cả trong và ngoài nước.
Liên tục đổi ngôi
Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011, đến nay đã có khoảng 10 nhà cung
cấp ứng dụng tin nhắn miễn phí như Line (Nhật), Kakao Talk (Hàn Quốc),
Viber (Israel), Wechat (Trung Quốc), Zalo (VNG)... Vào thị trường sớm
nhất, Wechat nhanh chóng thu hút người dùng và trở thành ứng dụng được
nhiều người dùng nhất trong một thời gian khá dài.
Đến giữa năm 2012, những ứng dụng của các nhà cung cấp Việt Nam như
Wala và Zalo bắt đầu gia nhập thị trường và nhanh chóng thu hút người
dùng. Trong vòng 1 tháng kể từ ngày ra mắt, Wala cho biết đã thu hút
15.000 lượt tải. Trong khi đó, VNG đã nhanh chóng đẩy mạnh Zalo với
nhiều chính sách kích cầu rầm rộ nhất như quảng cáo liên tục, chọn
người nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng làm đại diện.
Lượng người dùng của các ứng dụng
VNG cũng nhanh chân kết hợp với Nokia để cài sẵn Zalo trên tất cả
điện thoại Asha tại Việt Nam. Đến nay, bảng thứ hạng các dịch vụ này đã
thay đổi, trên bảng xếp hạng App Store Việt Nam, Zalo leo lên vị trí số
1 từ tháng 1.2013 cho tới nay. Xếp ngay sau là Line và Kakao Talk.
Tuy Zalo dẫn đầu trên App Store nhưng nếu xét về lượng người dùng
trên tất cả các nền tảng thì Viber mới là ứng dụng giữ vị trí đầu.
Viber đã công bố đạt 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam, Line tuyên bố
đạt 1 triệu thành viên, Kakao Talk, Zalo cũng lần lượt công bố đạt
khoảng 1 triệu người dùng.
Cho đến nay, không có vị trí nào là cố định, lượng người dùng và thứ
hạng của các công cụ này liên tục thay đổi do mỗi ngày họ đều có hàng
chục ngàn người dùng mới tham gia hoặc rời bỏ.
<blockquote>
Các ứng dụng cố gắng làm sao thu hút thật nhiều khách, sau đó mới bán sản phẩm kèm theo.
</blockquote>
Doanh thu đến từ đâu?
Đến nay, các nhà phát triển ứng dụng này chỉ đang chăm chăm thu hút
người dùng khi liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tết Quý Tỵ vừa qua, Zalo, Kakao Talk và LINE đều phát hành những bộ
sticker xuân miễn phí tặng người dùng.
Cung cấp những dịch vụ hoàn toàn miễn phí cho người dùng lại còn
phải tặng quà, vậy doanh thu của các doanh nghiệp này đến từ đâu?
Trong mô hình kinh doanh này, đầu tư về nhân lực và công nghệ không
khó. Đầu tư rồi, nhà cung cấp không thu tiền trực tiếp mà chủ yếu thu
tiền từ các ứng dụng cộng thêm và quảng cáo. Những nhà sáng lập Wala
cũng cho biết, họ cung cấp miễn phí hoàn toàn cho người dùng và chỉ
nhắm đến việc thu tiền từ quảng cáo.
Ông Vũ Hoàng Tâm, một chuyên gia về công nghệ cho rằng đa số các nhà
phát triển ứng dụng chưa thể tính tới việc thu lợi nhuận từ các ứng
dụng này. Hiện tại, họ chỉ cố gắng làm sao thu hút thật nhiều khách
hàng, sau đó mới bán các sản phẩm kèm theo. “Hãy hình dung họ chiêu dụ
bạn sống trong một khu dân cư miễn phí nhưng để sống được bạn phải mua
những vật dụng thiết yếu như bàn chải, kem đánh răng, bàn, ghế”, ông
Tâm nói. Hiện tại Line đã bán được Line sticker, Line photos, Line
camera.
Có thể nhìn rõ mô hình này ở VNG, công ty này xây dựng một hệ sinh
thái với nhiều sản phẩm, từ game, mua sắm, chat tới mạng xã hội. Họ chỉ
thu tiền một vài dịch vụ chính, còn những dịch vụ khác được coi như giá
trị cộng thêm cho khách hàng.]